วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทฤษฎีภาวะผู้นำ

การศึกษาภาวะผู้นำของมหาวิทยาลัยมิชิแกน   (The Michigan Leadership Studies)  
      งานวิจัยเกี่ยวกับผู้นำที่สำคัญนั้นเริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอ  สเตท (Ohio  State0 ในเวลาเดียวกันในปี  ค.ศ.  1947  มีการศึกษาที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน (Michigan)  โดย  Rensis  Likert  ได้เริ่มศึกษาว่าทำอย่างไรจึงจะจัดการกับความพยายามของบุคคลเพื่อทำให้วัตถุประสงค์ด้านการผลิตและความพอใจสำเร็จได้อย่างดีที่สุด(Likert, 1961)  วัตถุประสงค์ของการวิจัยภาวะผู้นำส่วนใหญ่ของทีมงานเพื่อค้นหาหลักและวิธีของความเป็นผุ้นำที่มีประสิทธิผลโดยมุ่งให้ความสำคัญของผลผลิต (Production  Orientation)  หรือทำให้งานประสบความสำเร็จ  และมีการมุ่งให้ความสำคัญของกับคน  (Employee  Orienta-tion)  หรือการสนับสนุนในการทำงาน  หัวหน้าจะทำให้มีผลผลิตสูงในกลุ่มงานและดูแลให้ความสำคัญกับผลผลิตและคน  พวกเขาใช้เวลาทั้งหมดในการวางแผนแผนกงานละดูแลพนักงานและใช้เวลาในการปฏิบัติงานให้น้อยเหมือนงานของผู้ใต้บังคับบัญชา  พวกเขาให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีอิสระในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ  (Kahn  and  Katz,  1953 :  585-611)
            จากการวิจัยได้รูปแบบพฤติกรรมของผู้นำ  2 รูปแบบ คือ  มุ่งเน้นคน (Employee centered)  และมุ่งเน้นผลผลิต  (Production  center)  หัวหน้างานที่มุ่งเน้นคน  (Employee centered  supervisors)  จะมีลักษณะมุ่งเน้นที่ความสำเร็จในการทำงานมากกว่า  โดยทั่วไป หัวหน้าที่มุ่งเน้นคนพบว่า  มีกลุ่มงานที่มีผลผลิตมากกว่ากลุ่มที่มีหัวหน้างานที่มุ่งเน้นผลผลิต  (Likert, 1961) 
            การวิจัยในภายหลังโดย  Rensis  Likert    ได้เสริมเพิ่มเติมในการศึกษาแบบฉบับของผู้นำที่มีส่วนร่วม(Likert, 1961)  เช่น  ผู้นำควรใช้การประชุมของกลุ่มเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของพนักงานในการทำการตัดสินใจ  การติดต่อสื่อสาร  ความร่วมมือกัน  และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง  ผู้นำแบบมีส่วนร่วมช่วยสนับสนุนและแนะแนวทางการตัดสินใจของกลุ่ม  และมุ่งเน้นให้พวกเขาทำการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาผู้นำแบบมีส่วนร่วมเมื่อได้มีการกำหนดเป้าไว้สูง  ต้องมีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิค  และมีพฤติกรรมสนับสนุนด้วย  ผุ้นำจะกระทำตนเองเป็นศูนย์กลางในการติดต่อสื่อสาร  ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับผลลัพธ์ที่ออกมามีผลผลิตสูง  คุณภาพของการทำงานสูง  การขาดงานต่ำและอัตราการร้องทุกข์ต่ำ
ที่มา:  วิเชียร  วิทยาอุดม.  (2550).  ภาวะผู้นำ.  พิมพ์ครั้งที่  4  .  กรุงเทพฯ : บริษัท  ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์  จำกัด,  67.
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น